Ngày 19/6/2018, tại tỉnh Hậu Giang, được sự nhất trí của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và sự phối hợp của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (cục HTQTCT) Cục Công tác phía Nam (Cục CTPN) Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính (Chỉ thị 17/CT-TTg) và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (Nghị định số 23/2015/NĐ-CP) tại Khu vực phía Nam. Đồng chủ trì buổi Tọa đàm có Ông Nguyễn Công Khanh – Cục trưởng Cục HTQTCT, bà Huỳnh Thị Lệ Thủy – Phó Cục trưởng Cục CTPN và bà Phạm Thanh Tuyền – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang, tham dự Tọa đàm có đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp và Lãnh đạo cấp Phòng phụ trách công tác chứng thực của 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong Khu vực phía Nam.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã đánh giá tình hình công tác chứng thực tại Khu vực đã thực sự đi vào nề nếp, đáp ứng được yêu cầu chung trong việc giảm bớt được thủ tục, chi phí cho Nhà nước và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động chứng thực trong đời sống xã hội, quyền lựa chọn của nhân dân khi thực hiện các giao dịch đòi hỏi cần phải chứng thực; qua đó tăng cường quản lý nhà nước về công tác chứng thực ở địa phương theo tinh thần cải cách hành chính. Đồng thời, tại buổi Tọa đàm các đại biểu trao đổi một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan hoàn thiện pháp luật về chứng thực và pháp luật có liên quan đến công tác chứng thực, nhằm góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của công dân:

Thứ nhất, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP không có hướng dẫn mẫu hợp đồng, giao dịch nên khi chứng thực chưa đảm bảo đầy đủ các nội dung cơ bản của hợp đồng, giao dịch theo Bộ luật Dân sự; mặt khác, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định về thành phần hồ sơ chứng thực hợp đồng, giao dịch còn rất đơn giản, thực hiện thủ tục chứng thực chung các loại hợp đồng, giao dịch, không quy định thủ tục riêng vì vậy sẽ dễ dẫn đến sai sót.
Thứ hai, kiến nghị Bộ Tư pháp phối hợp cùng Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải thống nhất hướng dẫn việc chứng thực chữ ký trong
Mẫu số 01 - Giấy báo về bán, cho, tặng, điều chuyển xe được ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về đăng ký xe và việc chứng thực chữ ký trong
Phụ lục 3 – Mẫu Giấy bán, tặng, cho xe máy chuyên dùng được ban hành kèm theo Thông tư số 20/2010/TT-BGTVT ngày 30/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Quy định về cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ để phù hợp với quy định theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và không trái với Bộ luật Dân sự và Luật Hôn nhân và gia đình.
Thứ ba, hiện nay hoạt động chứng thực mới chỉ được điều chỉnh bằng Nghị định của Chính phủ. Trong khi đó, một số lĩnh vực liên quan đến chứng thực lại điều chỉnh bằng các Luật, Bộ luật (như Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Công chứng…). Do đó, cần có sự đồng bộ, tương thích với các Bộ luật, Luật đã được ban hành. Ngoài ra, nhiều biện pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực chứng thực của Chính phủ, nhất là biện pháp chống lạm dụng yêu cầu nộp bản sao chứng thực, chưa thực sự phát huy tác dụng. Vì vậy, trong thời gian tới, đề nghị Bộ Tư pháp đề xuất với Chính phủ, Quốc hội tiếp tục xây dựng và ban hành Luật chứng thực.

Thứ tư, Các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất cơ chế cập nhật, cung cấp chia sẻ thông tin về việc chứng thực hợp đồng, giao dịch của UBND cấp xã; khả năng kết nối với cơ sở dữ liệu với công chứng nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và mức độ an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch.
Thứ năm, kiến nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xây dựng cơ chế cho kết nối, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch bảo đảm với hệ thống thông tin dữ liệu của các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan công an, cơ quan thi hành án, UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan có liên quan khác nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng giả mạo giấy tờ, giả mạo chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng thực.
Thứ sáu, đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, hỗ trợ báo cáo viên mỗi khi địa phương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác chứng thực./.
Trần Thị Tú