1. Đánh giá chung:
1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, Nghị định số 97/2017/NĐ-CP, các địa phương đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định, đồng thời, tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định cho các đại biểu tham dự là lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, lực lượng báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức pháp chế các sở, ngành tỉnh, Lãnh đạo Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND, Phòng Tư pháp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Thi hành án dân sự các huyện, thành phố, thị xã.
Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) ở địa phương ngay từ đầu năm, trong đó, xác định rõ những lĩnh vực trọng tâm hoặc những lĩnh vực, vấn đề về XLVPHC cần tập trung thực hiện trong năm, tạo cơ sở để các sở, ngành, các cấp tổ chức thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả công tác này tại sở, ngành, địa phương mình; chỉ đạo thực hiện các nội dung, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác thi hành pháp luật về XLVPHC, từ đó, góp phần bảo đảm trật tự quản lý nhà nước, phòng chống vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
1.2. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật:
- Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của địa phương về XLVPHC:
Để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật về XLVPHC ở địa phương, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp trong công tác thi hành pháp luật về XLVPHC; Quyết định ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc
[1], qua đó, tạo cơ sở pháp lý để các sở, ngành, UBND các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp trong XLVPHC ở địa phương.
Căn cứ Nghị định số 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 19/2017/TT-BTC ngày 28/02/2017 của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật XLVPHC, Hội đồng nhân dân (HĐND) các địa phương đã ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ cho người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật XLVPHC
[2]; Nghị quyết về chế độ trợ cấp đặc thù cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh; Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ, mức đóng góp đối với người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện trên địa bàn tỉnh
[3]; Quyết định quy định đối tượng chi, thẩm quyền, cách thức xác định hồ sơ xử phạt VPHC, hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính có nội dung phức tạp
[4].
- Tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của cấp Trung ương:
Các địa phương đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu và góp ý kịp thời, đầy đủ, có chất lượng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của cấp Trung ương, như: góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC; dự thảo Nghị định quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về XLVPHC; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2013/NĐ-CP; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 81/2013/NĐ-CP; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 221/2013/NĐ-CP; góp ý các dự thảo Nghị định về xử phạt VPHC, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 115/2013/NĐ-CP, các dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện các Nghị định liên quan đến XLVPHC…
Sở Tư pháp Đồng Nai tập huấn nghiệp vụ XLVPHC năm 2020
1.3. Công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ:
-
Công tác tuyên truyền, phổ biến:
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai đến tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng những đối tượng có nguy cơ vi phạm và người có thẩm quyền xử lý. Hình thức tổ chức đa dạng như: Hội nghị tập huấn, tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử, chuyên mục báo, tạp chí, Đài Phát thanh và truyền hình; hệ thống tủ sách luật tại các địa phương, các hội quán; in ấn, phát hành tài liệu, tờ gấp; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền các quy định pháp luật tại các phiên Tòa xét xử lưu động, sinh hoạt đoàn thể, trợ giúp pháp lý lưu động, phù hợp với từng đối tượng cụ thể… Qua đó, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân tìm hiểu, nắm bắt và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần phòng ngừa, hạn chế VPHC.
Các Sở Tư pháp cũng phối hợp với các sở, ngành như Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế... tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến XLVPHC đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của sở, ngành, với các hình thức phong phú, đa dạng, thích hợp, như: phát hành tờ rơi, tờ gấp pháp luật, tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết không vi phạm pháp luật, chấp hành đúng các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
-
Công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ:
Qua 08 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, các địa phương đã tổ chức thường xuyên các Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại biểu là Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã và các cán bộ, công chức tham mưu lãnh đạo xử phạt VPHC theo thẩm quyền nhằm triển khai hiệu quả, nghiêm túc Luật XLVPHC, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và các văn bản liên quan. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến XLVPHC theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần nâng cao, năng lực người có thẩm quyền xử phạt và người tham mưu cho lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Việc hướng dẫn nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định pháp luật hiện hành.
Trong quá trình thi hành pháp luật về XLVPHC ở địa phương, đối với những vấn đề, vụ việc XLVPHC phức tạp, còn gặp khó khăn, vướng mắc, bất cập, UBND kịp thời chỉ đạo hoặc cơ quan tham mưu đề xuất phối hợp với cơ quan tư pháp và các cơ quan liên quan trao đổi, nghiên cứu, đề xuất, nhằm đảm bảo việc XLVPHC đúng pháp luật. Đối với những hồ sơ, vụ việc XLVPHC phức tạp, trường hợp các sở, ngành, cấp huyện có văn bản đề nghị hướng dẫn, giải đáp những vấn đề khó khăn, vướng mắc, thì Sở Tư pháp, các sở, ngành chuyên môn có văn bản hoặc trực tiếp hướng dẫn, góp ý về việc áp dụng pháp luật về XLVPHC theo yêu cầu. Đối với những vấn đề vướng mắc xuất phát từ quy định của các văn bản pháp luật cấp Trung ương hoặc vượt quá thẩm quyền của địa phương, thì Sở Tư pháp có văn bản đề nghị cấp Trung ương hướng dẫn.
2. Kết quả thực hiện Nghị định số 81/2013/NĐ-CP:
2.1. Kết quả thực hiện các quy định về xử phạt VPHC và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính (Chương I):
a. Về tình hình VPHC và xử phạt VPHC:
- Tình hình VPHC:
Nhìn chung, tổ chức, cá nhân, các cấp, các ngành quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật, có ý thức chấp hành và thực hiện đúng chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được quan tâm thực hiện từ cấp tỉnh, thành đến cơ sở và trong nhân dân, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, các cấp, các ngành.
Đa số đối tượng VPHC là cá nhân; đối với tổ chức VPHC chiếm tỷ lệ ít. Hầu hết các cá nhân VPHC là người đã thành niên, đối với người chưa thành niên VPHC chiếm số lượng ít và chủ yếu trong một số lĩnh vực như giao thông, quản lý hành chính, trật tự an toàn xã hội. Hành vi VPHC của cá nhân chủ yếu trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội như: Tệ nạn xã hội (đánh bạc, lô đề, sử dụng trái phép chất ma túy); vi phạm trật tự an toàn giao thông; vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; vận chuyển hàng cấm; gây rối trật tự công cộng; xâm hại sức khỏe người khác… VPHC của tổ chức chủ yếu trên lĩnh vực: Kinh tế, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phân bón, kinh doanh xăng dầu…
- Các hành vi VPHC chủ yếu như sau:
Lĩnh vực giao thông: VPHC trong lĩnh vực giao thông, nhất là giao thông đường bộ chiếm số lượng rất cao so với tổng số trường hợp VPHC. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, đường thủy; không chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; vi phạm quy định điều kiện của người và phương tiện tham gia giao thông…
Lĩnh vực quản lý hành chính, trật tự an toàn xã hội: các hành vi VPHC xảy ra nhiều như trộm cắp, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, cướp giật, không đảm bảo điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện...
Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại: các hành vi VPHC như sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu (thuốc lá, xăng dầu), kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, vi phạm về đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm...
Lĩnh vực tài nguyên và môi trường: các hành vi vi phạm như gây ô nhiễm môi trường, xả nước thải không đảm bảo quy chuẩn hoặc chưa qua xử lý vào môi trường, khai thác cát không có giấy phép, gây tiếng ồn, VPHC về đất đai.
Lĩnh vực xây dựng: các hành vi vi phạm như xây dựng không có giấy phép, xây dựng không đúng giấy phép, xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ công trình.
Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, các hành vi vi phạm như: vi phạm về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa là vật tư nông nghiệp, thủy sản, hóa chất nông nghiệp.
Về nguyên nhân của tình hình VPHC: Hầu hết các trường hợp VPHC do lỗi cố ý, do ý thức chấp hành và tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân (kể cả tổ chức và cá nhân) chưa cao. Các hành vi VPHC trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, kinh doanh, môi trường...đa số xuất phát từ mục tiêu kinh tế, đối tượng vi phạm muốn có thu nhập cao, làm giàu nhanh chóng mà bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi vi phạm. Các hành vi VPHC trong lĩnh vực giao thông đa số do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về giao thông. Các hành vi VPHC trong lĩnh vực quản lý hành chính, trật tự, an toàn xã hội như trộm cắp, đánh bạc, cướp giật chủ yếu do đối tượng vi phạm lười lao động, ăn chơi, coi thường pháp luật, nghiện ma túy dẫn đến vi phạm khác. Có một số ít trường hợp VPHC do điều kiện đời sống khó khăn hoặc do trình độ hiểu biết, nhận thức pháp luật còn hạn chế.
- Về việc áp dụng các hình thức xử phạt:
Hình thức xử phạt tiền được áp dụng thường xuyên và chiếm tỷ lệ rất cao trong các hình thức xử phạt chính, áp dụng cả đối với cá nhân và tổ chức VPHC. Việc áp dụng hình thức xử phạt tiền tác động trực tiếp đến đối tượng bị xử phạt, đối tượng bị xử phạt nhận thức rõ đây là hình thức xử phạt nghiêm khắc, tác động đến kinh tế của mình, do đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế vi phạm. Việc áp dụng mức phạt tiền tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm, có tác dụng xử lý, giáo dục, phòng ngừa cao, góp phần hạn chế VPHC. Tuy nhiên, việc chấp hành hình thức xử phạt tiền cũng còn gặp khó khăn, vướng mắc đối với những trường hợp đối tượng vi phạm nghèo, gặp khó khăn về kinh tế, bỏ địa phương đi nơi khác...
Hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để VPHC: Trong thực tiễn, các hình thức xử phạt này thường được áp dụng là hình thức xử phạt bổ sung. Việc áp dụng các hình thức xử phạt này tác động trực tiếp đến điều kiện hành nghề, đến kinh tế của đối tượng vi phạm, do đó, có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa cao. Tuy nhiên, đối với việc áp dụng hình thức tịch thu tang vật, phương tiện VPHC trong những trường hợp tang vật, phương tiện có giá trị lớn (như phương tiện bị tịch thu là xe ô tô, tàu, xà lan) hoặc tang vật, phương tiện được sử dụng để VPHC không thuộc sở hữu của đối tượng vi phạm, thì còn gặp khó khăn, vướng mắc nhất định trong việc thực hiện.
Hình thức xử phạt cảnh cáo ít được áp dụng và chủ yếu chỉ áp dụng đối với người chưa thành niên VPHC. Hình thức xử phạt trục xuất ít được áp dụng, do trong thực tiễn ít phát sinh các vụ việc vi phạm thuộc trường hợp áp dụng hình thức xử phạt này.
- Việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả:
Biện pháp khắc phục hậu quả thường được áp dụng: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép; buộc tiêu huỷ hàng hoá, vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hoá phẩm có nội dung độc hại; buộc thu hồi sản phẩm, hàng hoá không bảo đảm chất lượng…; Việc áp dụng các biện pháp này đạt hiệu quả cao. Ccác biện pháp khắc phục hậu quả khác ít được áp dụng.
b. Về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính:
Công tác lập hồ sơ, xét duyệt, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính (BPXLHC) đối với những người có hành vi vi phạm thực hiện đúng đối tượng, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật XLVPHC và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Các biện pháp xử lý hành chính được áp dụng chủ yếu là giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Số đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng ít.
Nhìn chung, các quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính được tổ chức thi hành nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Đa số các đối tượng bị áp dụng thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong thời gian chấp hành biện pháp xử lý hành chính, trong đó, có một số đối tượng chấp hành tốt, có tiến bộ. Từ đó, góp phần vào việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý đối tượng vi phạm, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội, giáo dục, giúp đỡ đối tượng vi phạm thay đổi hành vi, sửa chữa, sai lầm, tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính được sự đồng tình, ủng hộ của gia đình đối tượng vi phạm, cộng đồng, nhân dân.
Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính chưa chấp hành nghiêm: đối tượng đang trong thời gian chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhưng tiếp tục vi phạm pháp luật, sử dụng trái phép chất ma túy, thì Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định chấm dứt việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ để áp dụng biện pháp xử lý hành chính tiếp theo như đưa vào cơ sở cai nghiệp bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, hoặc khởi tố hình sự; đối tượng đang trong thời gian cai nghiện bắt buộc có hành vi vi phạm pháp luật, thì bị xử lý theo quy định.
Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tập huấn công tác XLVPHC
2.2. Kết quả thực hiện các quy định quản lý nhà nước về thi hành pháp luật XLVPHC (Chương II):
a. Về kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC:
Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch và nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh, thành phố, UBND tỉnh, thành phố đều ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra về quản lý XLVPHC
[5] và kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC trong một số lĩnh vực cụ thể, như: lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
[6]; lĩnh vực xây dựng
[7]; lĩnh vực lâm nghiệp, bảo vệ môi trường
[8]; lĩnh vực vệ sinh, an toàn thực phẩm
[9]. Qua đó, UBND tỉnh, thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh tình hình thực hiện pháp luật về XLVPHC trên địa bàn; đồng thời ban hành văn bản kiến nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, không khả thi.
Các sở, ngành tổ chức kiểm tra công tác XLVPHC đối với những cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác XLVPHC; các huyện, thành phố, thị xã tổ chức kiểm tra công tác XLVPHC trên địa bàn và ở cơ sở. Qua đó, đã kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo thực hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành pháp luật về XLVPHC ở cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở.
b. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện công tác quản lý thi hành pháp luật về XLVPHC:
Căn cứ Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22/12/2014 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ, các địa phương đã được kiện toàn về tổ chức bộ máy theo quy định. 25/25 địa phương trong khu vực phía Nam thành lập Phòng Quản lý XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật. Từ năm 2019 đến nay, phần lớn địa phương vẫn giữ nguyên mô hình
[10], một số địa phương sát nhập công tác XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật cùng Phòng về công tác xây dựng VBQPPL
[11], hoặc Phòng phổ biến giáo dục pháp luật
[12] hoặc Phòng Thanh tra
[13], Phòng pháp chế
[14], Phòng Nghiệp vụ 1 (bao gồm công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp)
[15].
Các sở, ngành tỉnh, cấp huyện, cấp xã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức theo biên chế được giao và thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền XLVPHC theo quy định của pháp luật. Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã tham mưu UBND cùng cấp thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp, được bố trí 01 chuyên viên tham mưu công tác XLVPHC. Ở cấp xã, công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu UBND cấp xã thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật XLVPHC trên địa bàn xã. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công thức thực hiện công tác quản lý XLVPHC các cấp đảm bảo yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
c. Về thống kê, báo cáo công tác XLVPHC:
Việc thực hiện chế độ báo cáo 06 tháng, hàng năm và đột xuất, chuyên đề theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền: các cấp, các ngành thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Công tác thống kê về XLVPHC được các ngành, các cấp thực hiện, tuy nhiên, do chưa có văn bản cấp Trung ương hướng dẫn cụ thể để thực hiện và chưa có biểu mẫu thống kê về XLVPHC, do đó, việc thực hiện công tác này còn một số vướng mắc, bất cập. Từ đó, ảnh hưởng đến việc tổng hợp số liệu, thực hiện báo cáo công tác XLVPHC.
2.3. Kết quả thực hiện quy định về mẫu biên bản và biểu mẫu sử dụng trong xử phạt VPHC:
Qua công tác tập huấn và hoạt động kiểm tra thực tế, các ngành chức năng đã hướng dẫn kỹ thể thức, cách ghi chép nội dung trong các mẫu biên bản, quyết định trong xử phạt VPHC cho các cán bộ, công chức có liên quan hoạt động XLVPHC. Đến nay, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã sử dụng đồng bộ các mẫu biểu theo quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP vào xử phạt VPHC ở hầu hết các lĩnh vực./.