Long An - điểm sáng trong công tác chỉ đạo phối hợp thi hành án dân sự
Sign In
  • * Chào mừng Quý vị và các bạn đến với Trang thông tin điện tử Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp *

Nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm

Long An - điểm sáng trong công tác chỉ đạo phối hợp thi hành án dân sự

Hoạt động thi hành án dân sự (THADS) là việc thực hiện những Bản án, Quyết định của Tòa án được thi hành theo quy định của pháp luật. Nếu hoạt động tổ chức thi hành án không có hiệu quả thì những phán quyết của Tòa án không có ý nghĩa trên thực tế, quyền vì lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và của công dân không được bảo vệ, pháp chế xã hội chủ nghĩa không được bảo đảm.

 Tuy nhiên khi tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án, cơ quan THADS không thể độc lập tổ chức thực hiện mà phải thường xuyên chủ động phối kết hợp với các cơ quan có liên quan và các cấp chính quyền. Luật THADS năm 2008 đã quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức trong THADS (chương VIII). Đặc biệt là các quy định từ điều 173 đến điều 180 về nhiệm vụ quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, tổ chức đòan thể thường xuyên phối hợp với cơ quan THADS trong việc tổ chức thi hành án. Tuy nhiên, qua hơn 5 năm thực hiện Luật THADS thì nhiều địa phương việc phối hợp của các cơ quan, tổ chức với cơ quan THADS chưa tốt, vì vậy cơ quan THADS rất bị động và gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động nghiệp vụ thi hành án. Qua theo dõi công tác THADS các địa phương trong Khu vực, Cục Công tác phía Nam nhận thấy mô hình chỉ đạo công tác THADS tại tỉnh Long An là một cách làm hay đem lại hiệu quả rất thiết thực trong công tác THADS.

Long An là một tỉnh giáp với TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Tháp, có 02 huyện giáp biên gới với Campuchia, số lượng vụ việc và giá trị phải thi hành rất lớn, nhưng kết quả THADS những năm gần đây liên tục khởi sắc. Năm 2013, Long An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2014, tổng số thụ lý về việc là 28.908 việc đứng thứ tư trong Khu vực, bình quân một Chấp hành viên phải tổ chức thi hành 445 việc đứng thứ tư trong Khu vực (bình quân chung của Khu vực là 318 việc/ chấp hành viên/ năm). Kết quả đã giải quyết xong 16.945 việc đạt tỷ lệ 88,2% vượt chỉ tiêu được giao. Tổng số thụ lý về giá trị là 3 nghìn 124 tỷ 407 triệu đồng, bình quân một Chấp hành viên phải giải quyết hơn 48 tỷ đồng đứng thứ tư trong Khu vực (bình quân Khu vực là 44 tỷ 734 triệu đồng/ chấp hành viên/ năm), kết quả đã giải quyết xong 1 nghìn 213 tỷ 715 triệu đồng, đạt tỷ lệ 79,9% vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao. Với khối lượng công việc rất lớn nhưng đơn khiếu nại tố cáo phát sinh rất ít và kết quả giải quyết đơn đã khẳng định được kỹ năng giải quyết án kết hợp công tác dân vận trong hoạt động THADS rất tốt. Cụ thể: Đã giải quyết 36/36 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 35 đơn khiếu nại sai toàn bộ, 01 đơn đúng một phần; về đơn tố cáo chỉ có 06 đơn đã giải quyết 06/06 đơn, kết quả tố cáo sai toàn bộ.

Với  kết quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh Long An năm 2013 và 2014 thật ấn tượng như đã nêu, để tìm lời giải chúng tôi đã tìm hiểu và phản ánh lại để cùng chia sẻ như sau.

Để hoạt động THADS có hiệu quả cần có sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy Đảng và UBND các cấp từ tỉnh đến cơ sở, với trách nhiệm lãnh đạo toàn diện, Tỉnh ủy tỉnh Long An xác định công tác THADS là một nhiệm vụ của cấp ủy Đảng các cấp. Do đó, đã thực hiện việc chỉ đạo thông qua nhiều hình thức như ban hành văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện, nổi bật nhất là việc giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho các Đảng bộ cấp huyện. Tỉnh ủy đã xác định một trong năm chỉ tiêu cứng mà các Đảng bộ cấp huyện phải hoàn thành để được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh là phải hoàn thành chỉ tiêu về công tác THADS. Từ đó UBND tỉnh, Cấp ủy các huyện, thành phố trong tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, UBND các cấp trong việc chỉ đạo phối hợp thực hiện công tác THADS là nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và được quán triệt đến Chi bộ.

Hoạt động của Ban chỉ đạo THADS hai cấp tại Long An đã xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân thành viên rất cụ thể, các thành viên Ban Chỉ đạo THADS tỉnh được phân công phụ trách từng địa bàn cấp huyện để phối hợp Cục trưởng Cục THADS tỉnh, chỉ đạo phối hượp giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong công tác THADS trên địa bàn được giao phụ trách. Các thành viên Ban Chỉ đạo THADS cấp huyện được phân công phụ trách các địa bàn cấp xã phối hợp với Chi cục trưởng để giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác THADS tại địa bàn được giao phụ trách. Đặc biệt, tại UBND các xã, thị trấn đều có quyết định thành lập tổ vận động giải quyết thi hành án của xã, thị trấn. Tổ vận động do Chủ tịch xã làm tổ trưởng thường xuyên phối hợp với Chấp hành viên trong việc xác minh phân loại án. Đối với loại án có điều kiện thi hành thì tiến hành vận động đối tượng phải thi hành án tự nguyện thi hành hoặc thân nhân tự nguyện nộp tiền thay. Ban Chỉ đạo thường xuyên chỉ đạo Chi cục THADS và UBND xã, thị trấn rà soát đối tượng phải thi hành án là đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện; trên cơ sở đó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo cho các ngành và UBND xã, thị trấn nơi nào có đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên trong đơn vị mình phải thực hiện nghĩa vụ thi hành án, không dây dưa kéo dài. Ban Chỉ đạo THADS cấp huyện phối hợp với Cục trưởng Cục THADS tỉnh có kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án đến tận xã, thị trấn. Định kỳ hàng tuần Chi Cục trưởng Chi cục THADS huyện có báo cáo kết quả về Thường trực Ban Chỉ đạo huyện để theo dõi, chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS.

 Hoạt động chỉ đạo công tác THADS như trên cho thấy các thành viên Ban chỉ đạo THADS hai cấp đã thật sự vào cuộc và đánh giá được hiệu quả hoạt động của từng thành viên, không còn thành tích chung và yếu kém chung chung. Điều đó cho thấy, các cấp Ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong việc lãnh đạo Đảng viên, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ THADS. Với mô hình phối kết hợp, chỉ đạo và thực hiện như trên, chúng tôi thấy rằng đây là một mô hình, cách làm rất hiệu quả, cần tiếp tục đánh giá để nhân rộng./.

Trần Hoài Phú - Phó Cục trưởng Cục CTPN