Nên bổ sung thêm quy định về việc tham gia ý kiến trong công tác Kiểm soát thủ tục hành chính?
Sign In
  • * Chào mừng Quý vị và các bạn đến với Trang thông tin điện tử Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp *

Nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm

Nên bổ sung thêm quy định về việc tham gia ý kiến trong công tác Kiểm soát thủ tục hành chính?

Theo quy định Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính TTHC, đã tạo lập khuôn khổ pháp lý đối với việc quy định, thực hiện, rà soát, đánh giá TTHC ngay từ khâu ban hành, cho đến tổ chức thực hiện, cũng như rà soát và đánh giá TTHC đang được thực hiện.

Tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về Nguyên tắc kiểm soát TTHC, có quy định:  Kiểm soát thủ tục hành chính phải được thực hiện ngay khi dự thảo quy định về TTHC và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC này”.

Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của kiểm soát TTHC, nhằm kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa TTHC không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung TTHC cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định TTHC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện TTHC.

Thông thường cơ quan được giao chủ trì soạn thảo chỉ thực hiện việc gửi lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC trước khi gửi các quy định về TTHC tới cơ quan thẩm định, do vậy cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC sẽ thực hiện việc lấy ý kiến đối với các cơ quan, tổ chức và đối tượng chịu sự tác động của quy định về TTHC đó thông qua việc tham vấn, hội nghị, hội thảo hoặc biểu mẫu lấy ý kiến do cơ quan kiểm soát TTHC xây dựng và đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để tổng hợp ý kiến tham gia gửi cơ quan chủ trì soạn thảo. Tiếp theo đó đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC phải tổ chức thực hiện việc đánh giá tác động của quy định về TTHC theo 4 tiêu chí: Sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và các chi phí thực hiện TTHC. Kết thúc quá trình cơ quan KSTTHC tham gia vào sự ra đời của một TTHC hoặc văn bản có chứa quy định về TTHC

Tuy nhiên trên thực tế, một số văn bản quy phạm có chứa TTHC, do một số cơ quan chuyên môn ban hành phục vụ cho các hoạt động chuyên môn hoặc mang tính đặc thù của chuyên ngành đó, giai đoạn trước và trong khi soạn thảo vì mạng nặng yếu tố chuyên môn nên đã xem nhẹ vai trò của cơ quan kiểm soát TTHC, hoặc làm cho quá trình lấy ý kiến gặp nhiều khó khăn, VD: kéo dài thời gian, việc lấy ý kiến chưa khách quan, ý kiến của cơ quan KSTTHC chưa được tiếp thu một cách thật sự hiệu quả…

 Do vậy, để TTHC đảm bảo các nguyên tắc: Đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện TTHC; tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước; TTHC phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định trên cơ sở bảo đảm phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch, hợp lý... Có nên hay không khi có ý kiến đề xuất việc bổ sung quy định đưa cơ quan KSTTHC vào sâu trong quá trình soạn thảo quy định TTHC và văn bản quy phạm có chứa quy định TTHC ngay từ khi văn bản, quy định đó bắt đầu hình thành và với phạm vi tham gia rộng hơn bằng việc tham gia ý kiến về thủ tục hành chính ở cả các Thông tư ? Cơ quan kiểm soát TTHC trực thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm phối hợp thực hiện kiểm soát TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ và Phòng KSTTHC thuộc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phối hợp kiểm soát TTHC với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh đó.