Trong 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (CSCNBB) 10.594 người nghiện ma tuý, riêng tại khu vực phía Nam có gần 4.000 người nghiện, đến cuối năm có gần 9.000 người nghiện. Trong đó, một số địa phương đã thực hiện rất tốt và đạt hiệu quả cao như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… bên cạnh một số địa phương vẫn còn lúng túng hoặc đã triển khai nhưng chưa đạt hiệu quả. Sự “ùn tắc” trong thủ tục lập hồ sơ đề nghị, xem xét, quyết định áp dụng đưa vào CSCNBB đối với đối tượng nghiện ma túy, là nguy cơ phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, tiêm chích ma túy nơi công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương trong thời gian vừa qua.
 |
 |
Toạ đàm đã ghi nhận trên 10 ý kiến thảo luận những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến những quy định pháp luật. Cụ thể: việc xác định đối tượng đưa vào CSCNBB trong đó có người nghiện ma tuý dưới 18 tuổi chưa được áp dụng, sự hiểu khác nhau giữa các địa phương trong việc xác định nơi cư trú ổn định của người nghiện ma tuý; việc xác định tình trạng nghiện ma túy khi cả cơ quan Công an và cả ngành y tế đều không có chức năng giữ, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy (Theo quy định thời gian xác định tình trạng nghiện tối đa 03 ngày đối với nhóm Opiat và tối đa 05 ngày đối với nhóm Amphetamine – Hội chứng cai); lực lượng y bác sĩ tại các CSCNBB phục vụ việc cắt cơn, điều trị nghiện chưa đáp ứng được yêu cầu; cơ sở vật chất của một số CSCNBB chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, xảy ra tình trạng quá tải trong thời gian gần đây; tình trạng tái nghiện của người nghiện ma tuý còn cao trong khi đa số người nghiện ma tuý là người không có nghề nghiệp; việc cai nghiện tại cộng đồng chưa hiệu quả ….
 |
 |
Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào CSCNBB, bà Huỳnh Thị Lệ Thuỷ đề nghị tư pháp phối hợp với các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng dân cư, đặc biệt đối tượng thanh thiếu niên; tăng cường quản lý can thiệp, trợ giúp đối với người sau cai nghiện, tái hoà nhập cộng đồng, hạn chế việc tái nghiện; tăng cường hỗ trợ chuyên môn đối với cai nghiện tại cộng đồng. Đẩy mạnh việc chuyển đổi các CSCNBB, nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách hỗ trợ để người nghiện tự nguyện vào cai nghiện; đánh giá công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai, tạo công ăn việc làm, môi trường rèn luyện thân thể, không tái nghiện. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị cua địa phương liên quan đến việc đưa người nghiện vào CSCNBB, báo cáo Lãnh đạo Bộ Tư pháp.
La Giang