Bước khởi sắc trong công tác thi hành án dân sự Khu vực phía Nam thể hiện qua kết quả 06 tháng đầu năm 2017
Sign In
  • * Chào mừng Quý vị và các bạn đến với Trang thông tin điện tử Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp *

Tin hoạt động

Bước khởi sắc trong công tác thi hành án dân sự Khu vực phía Nam thể hiện qua kết quả 06 tháng đầu năm 2017

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) và sự quan tâm, Lãnh đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác THADS, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp, toàn thể công chức các cơ quan THADS trong Khu vực phía Nam (Khu vực) đã nỗ lực, khắc phục những khó khăn chung của cả nước, của địa phương đạt được một số kết quả nhất định, góp phần quan trọng vào kết quả công tác THADS toàn quốc và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Nhiều kết quả thể hiện tín hiệu đáng mừng trong công tác này tại Khu vực. Theo đó, 
 Thứ nhất, đối với kết quả thi hành án dân sự về việc và về giá trị: Khu vực đã có sự chuyển biến mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Điều này được minh chứng qua từng con số cụ thể. Đó là, trong khi kết quả 6 tháng đầu năm 2016, Khu vực không có địa phương nào đạt được 50% chỉ tiêu về giá trị được giao (một số địa phương có tỷ lệ cao cũng chỉ ở mức dưới 16%), thì 6 tháng đầu năm 2017 đã khác. 25/25 địa phương trong Khu vực đều đạt 50% chỉ tiêu được giao về việc và một số địa phương còn đạt tỷ lệ tương đối cao, sắp hoàn thành chỉ tiêu . Đồng thời, có 13/25 địa phương đã đạt trên 50% chỉ tiêu về giá trị , nổi bật là Ninh Thuận đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao (đạt 34.33%/34%). Kết quả này càng được đánh giá, ghi nhận hơn khi xét trong điều kiện lượng việc và giá trị thụ lý của Khu vực 06 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2016 (5.94% về việc và 20.58% về giá trị); chiếm trên 60% về việc và 70% về giá trị so với toàn quốc; nhiều vụ việc có tính chất phức tạp và giá trị phải thi hành rất lớn, có nhiều vụ việc số tiền phải thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng  và nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, luôn ở trong tình trạng quá tải.
 Thứ hai, về tổ chức cưỡng chế thi hành án: Một con số tỷ lệ nghịch đáng mừng nữa là trong khi tổng số việc THADS thụ lý tăng so với cùng kỳ năm 2016 nhưng số việc phải tổ chức cưỡng chế của 06 tháng đầu năm 2017 giảm. Điều này đã cho thấy kỹ năng trong công tác dân vận, động viên thuyết phục của Chấp hành viên khi tác nghiệp đã được quan tâm hơn, ngày một nâng lên, tránh phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế không mong muốn.
Thứ ba, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Công tác này tiếp tục được thủ trưởng các cơ quan THADS coi trọng và thực hiện nghiêm túc. Do đó, số lượng đơn khiếu nại đã nhận trong 06 tháng đầu năm giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2016 (234 việc). Đồng thời, dù tổng số đơn tố cáo tăng so với cùng kỳ nhưng trong Khu vực vẫn có 05 địa phương không có đơn tố cáo  và trong số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ khiếu nại, tố cáo đúng hoàn toàn cũng không nhiều và cũng giảm (khiếu nại đúng hoàn toàn: 9.10%;  tố cáo đúng hoàn toàn: 1.78% so với năm 2016 là 10%). 
Ngoài ra, triển khai thực hiện chủ trương của Lãnh đạo Bộ trong năm 2017 đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nên các địa phương cũng đã quan tâm. Trang thông tin điện tử của các Cục THADS đã đi vào hoạt động ổn định với nhiều thông tin hơn. Hầu hết các địa phương đã kịp thời đăng tải thông tin danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện lên trang thông tin điện tử theo quy định. Thường xuyên thực hiện việc trao đổi văn bản chỉ đạo với các Chi cục THADS cấp huyện chủ yếu thông qua hộp thư điện tử, tiếp tục thực hiện chữ ký số đối với các chức danh được cấp góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, hiện các Cục THADS đều đã được Cục Công nghệ thông tin lắp đặt đường truyền trực tuyến, nên rất thuận lợi cho chỉ đạo, tập huấn nghiệp vụ từ Tổng cục THADS, Bộ khi có yêu cầu.
Mặc dù vậy, công tác THADS Khu vực vẫn còn một số tồn tại. Do đó, để kịp thời khắc phục, hoàn thành, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, các địa phương trong Khu vực cần phải tập trung quyết liệt hơn nữa trong 6 tháng còn lại của năm 2017. Trong đó, chú ý đến một số điểm sau: 
Một là, trong công tác chuyên môn nghiệp vụ: (i) Đối với một số địa phương có lượng án lớn nhưng kết quả đạt được còn thấp so với yêu cầu , đặc biệt về giá trị còn có 07/25 địa phương có tỷ lệ thấp (chỉ từ 10% trở xuống)  thì Lãnh đạo Cục TAHDS cần đưa ra các giải pháp để tạo sự chuyển biến mang tính đột phá. (ii) Đẩy mạnh hơn tiến độ giải quyết án liên quan tín dụng, Ngân hàng. (iii) Chú trọng, quan tâm hơn trong quá trình tác nghiệp của CHV để kéo giảm đơn khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc bức xúc, khiếu nại kéo dài . 
Hai là, cần dành sự chú trọng đúng mức cho công tác tự kiểm tra nội bộ tại các cơ quan THADS. Trên cơ sở đó, mới có thể kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm và đề ra biện pháp khắc phục, phòng tránh trong thời gian tới .
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác THADS theo chỉ đạo của Tổng cục THADS. 
                                                                                                        Thùy Dung – Phòng Công tác THADS