Những hạn chế, khó khăn và vướng mắc của các cơ quan THADS khu vực phía Nam trong công tác THADS 06 tháng đầu năm 2018
- Về chuyên môn:
+ Một số địa phương có kết quả đạt được về việc còn thấp so với yêu cầu; tỷ lệ về tiền chỉ đạt 13.38%/32%, chưa đạt 50% chỉ tiêu được giao, còn có 04/25 địa phương có tỷ lệ thấp chỉ từ 10% trở xuống.
+ Tiến độ giải quyết án liên quan tín dụng, Ngân hàng (nhất là các vụ việc có giá trị phải thi hành lớn) có tập trung quyết liệt nhưng kết quả chưa cao do nhiều nguyên nhân: tài sản bán đấu giá không có người mua, giá trị tài sản thế chấp không đủ để thanh toán các khoản nợ,…
+ Số lượng việc khiếu nại đúng toàn bộ tương đối nhiều (Đồng Nai có 10 việc khiếu nại đúng toàn bộ/59 việc khiếu nại thuộc thẩm quyền), cho thấy trong quá trình tác nghiệp của một số CHV vẫn còn nhiều sai sót, vi phạm. Đồng thời, chất lượng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại một số Chi cục chưa được quan tâm, nên dẫn đến người dân bức xúc và khiếu nại nhiều lần.
+ Công tác bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS vẫn còn là vấn đề “nóng” do thủ tục phải áp dụng theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và nguồn tài chính để thực hiện công tác này còn rất khó khăn.
+ Công tác kiểm tra của Cục đối với các Chi cục THADS trực thuộc và công tác tự kiểm tra nội bộ tại các cơ quan THADS đã được chú trọng nhưng hiệu quả chưa cao, một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác “hậu kiểm tra”.
Ngoài những khó khăn về chuyên môn còn có những hạn chế trong công tác tổ chức, cán bộ, cơ sở vật chất:
+ Số lượng Thẩm tra viên dù có tăng so với cùng kỳ năm 2017 (tăng 58 Thẩm tra viên) nhưng với 272 Thẩm tra viên/285 cơ quan THADS hai cấp (25 Cục THADS và 260 Chi cục THADS trực thuộc) là chưa có sự tương xứng với tính chất công việc hiện tại, chưa đảm bảo mỗi đơn vị có 01 Thẩm tra viên để thực hiện tham mưu công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại-tố cáo và kiểm tra hồ sơ thi hành án. Công tác tổ chức, cán bộ đã được kiện toàn cơ bản nhưng một số địa phương chưa đủ số lượng biên chế được giao, năng lực cán bộ công chức có bản lĩnh, sở trường thực thi nhiệm vụ còn hạn chế. Bên cạnh đó, số lượng lãnh đạo cấp Cục, Chi cục luôn có sự biến động do hàng năm đến tuổi nghỉ hưu theo quy định; nguồn cán bộ kế cận đủ điều kiện bổ nhiệm thì rất ít, một số địa phương hầu như không có nguồn phải điều động, bổ nghiệm từ ngành ngoài.
+ Còn nhiều Chi cục THADS cấp huyện chưa được đầu tư xây dựng kho vật chứng, các Chi cục phải thuê nhà dân làm kho hoặc sử dụng một phòng làm việc làm kho tạm, nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo quản vật chứng.
- Trong công tác phối hợp giữa các cơ quan THADS với các cơ quan, ban ngành tại địa phương cũng còn nhiều khó khăn, việc phối hợp đo vẽ, xác minh, kê biên quyền sử dụng đất của các Chi cục THADS chưa đáp ứng kịp thời về mặt thời gian theo quy định; Quyền sử dụng đất hết hạn nhưng người dân không làm thủ tục đăng ký lại, …. Đây cũng là một trong những khó khăn mới của công tác THADS.
- Trong quá trình tổ chức thi hành án, các CHV cũng gặp những khó khăn do liên quan đến pháp luật về THADS: theo quy định thì Chấp hành viên phải ký hợp đồng với Trung tâm thẩm định giá để xác định giá trị tài sản, nhưng thời gian thẩm định kéo dài; tài sản đưa ra bán đấu giá không thành thì Chấp hành viên phải thực hiện lại các thủ tục cần thiết để tiếp tục thực hiện việc bán đấu giá tài sản dẫn đến kéo dài thời gian thi hành, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án và hiệu quả công tác chung. Tài sản là bất động sản có trường hợp nhà của người phải thi hành án xây cất trên đất do người khác đứng tên…Khó khăn vướng mắc trong việc thanh toán tiền bán tài sản trong loại án liên quan đến tín dụng, ngân hàng là các khoản thực hiện nghĩa vụ thuế sang tên chuyển quyền của người phải thi hành án dân sự không được thanh toán dẫn đến không thể làm thủ tục sang tên cho người mua tài sản trúng đấu giá. Pháp luật về thi hành án quy định người được thi hành án nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án, nhưng rất ít người được thi hành án nhận tài sản đặc biệt là các tổ chức tín dụng, ngân hàng.
Ngoài ra, trong Khu vực còn có 10 tỉnh có các huyện giáp vùng biên giới, địa bàn rộng, đi lại khó khăn vào mùa nước nổi, trình độ hiểu biết pháp luật của người dân hạn chế…nên CHV cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tác nghiệp./.
Nguyễn Thị Hồng Mai