Công tác Thi hành án dân sự Khu vực phía Nam 06 tháng đầu năm 2016
Sign In
  • * Chào mừng Quý vị và các bạn đến với Trang thông tin điện tử Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp *

Tin hoạt động

Công tác Thi hành án dân sự Khu vực phía Nam 06 tháng đầu năm 2016

Do điều kiện tình hình kinh tế-xã hội của đất nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, hạn hán kéo dài, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ,…đã ảnh hưởng đến kết quả công tác của các cơ quan THADS trong Khu vực. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và sự quan tâm, Lãnh đạo Cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp và với quyết tâm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống THADS (19/7/1946-19/7/2016) toàn thể công chức cơ quan THADS trong Khu vực đã nổ lực, khắc phục những khó khăn, hạn chế, tồn tại để đạt được một số kết quả nhất định trong 6 tháng đầu năm 2016. Theo đó,
- Thứ nhất, đối với kết quả thi hành án dân sự về việc và về giá trị: Dù số lượng việc và giá trị thụ lý đều tăng so với cùng kỳ năm 2015 dẫn đến bình quân mỗi Chấp hành viên cũng phải giải quyết nhiều hơn nhưng trong Khu vực cũng đã có 06/25 địa phương đạt tỷ lệ tương đối cao về việc[1] (6 tháng nhưng đã đạt hơn 50% chỉ tiêu được giao).
- Thứ hai, về tổ chức cưỡng chế thi hành án: Trong khi tổng số việc THADS thụ lý tăng so với cùng kỳ năm 2015 nhưng số việc phải tổ chức cưỡng chế của 06 tháng đầu năm 2016 giảm[2], đương sự đã tự nguyện thi hành án trước khi cưỡng chế tăng 39 việc, tương đương 12.7% so với cùng kỳ năm 2015, đã thể hiện sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác dân vận, động viên thuyết phục, tránh việc phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế.
- Thứ ba, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Tiếp tục được thủ trưởng các cơ quan THADS coi trọng và thực hiện nghiêm túc. Do đó, số lượng đơn tố cáo đã nhận trong 06 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm 2015 (17 đơn). Điển hình, Khu vực có 09 địa phương không có đơn tố cáo[3]. Số lượng đơn thư khiếu nại giảm so với cùng kỳ năm 2015 (39 việc). Trong số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ khiếu nại, tố cáo đúng hoàn toàn cũng không nhiều (khiếu nại đúng hoàn toàn: 9.5%; tố cáo đúng hoàn toàn: 10%).
Thứ tư, công tác tổ chức, cán bộ: Bộ máy các cơ quan THADS tiếp tục được kiện toàn về đội ngũ Lãnh đạo, quản lý; số lượng CHV Trung cấp, Thẩm tra viên…; trình độ đào tạo về Quản lý nhà nước và Lý luận chính trị được Lãnh đạo các cơ quan THADS quan tâm và cử công chức tham gia, góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức.
Công tác quản lý hành chính tiếp tục được tăng cường, nhiều đơn vị thực hiện tốt quản trị nội bộ; công tác cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành tại đơn vị; thực hiện công khai hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở đơn vị[4].
Cấp ủy đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với đơn vị; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, người lao động gắn với thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều địa phương cơ quan THADS được Cấp ủy, chính quyền nhận xét rất tích cực, vị thế của cơ quan THADS không ngừng được nâng lên. Qua đó, giúp công chức có tư tưởng vững vàng và an tâm hơn trong công tác, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Ngoài ra, xác định đây là năm công nghệ thông tin trong công tác THADS nên các địa phương đã cử công chức tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thống kê THADS về Thông tư 08/2015/TT-BTP ngày 26/6/2015 của Bộ Tư pháp về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2013/TT-BTP về hướng dẫn chế độ báo cáo, thống kê THADS do Tổng cục THADS tổ chức. Đồng thời, các Cục THADS trong Khu vực cũng đã lập danh sách về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án gửi về Tổng cục THADS và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục theo quy định. Bên cạnh đó, việc triển khai, vận hành Trang thông tin điện tử của các tỉnh đã đi vào hoạt động. Nhiều địa phương đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn trong giai đoạn đầu vận hành Trang Thông tin điện tử, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Cục THADS về đăng tải thông tin danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện lên trang thông tin điện tử theo quy định. Một số địa phương đã đăng tải các hoạt động điều hành và triển khai công tác trên Trang thông tin điện tử.
Kết quả công tác THADS 06 tháng đầu năm đạt được còn thấp so với yêu cầu, chưa có sự chuyển biến mang tính đột phá
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS 06 tháng đầu năm 2016 vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể:

 
  • Một là, số việc thụ lý mới giảm so với cùng kỳ năm 2015 nhưng do có sự thay đổi trong biểu mẫu báo cáo thống kê nên kết quả thi hành án về việc vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2015 (6.48%). Trong Khu vực chưa có địa phương nào đạt 50% chỉ tiêu về giá trị được giao. Một số địa phương có tỷ lệ cao trong Khu vực nhưng cũng chỉ ở mức dưới 16%[5]. Số lượng việc, tiền chuyển kỳ sau nhiều; trong đó, số việc có điều kiện đang thi hành là 141.695 việc với số tiền trên 48.000 tỷ đồng. Điều này sẽ tạo áp lực rất nhiều cho các Chấp hành viên và các cơ quan THADS trong việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của 06 tháng cuối năm 2016.
- Hai là, công tác bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS còn chậm thực hiện; chỉ mới thực hiện 03/13 vụ (23.01%).
- Ba là, việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời dẫn đến người dân bức xúc và tiếp tục khiếu nại nhiều lần. Ngoài ra, một số địa phương vì lý do khách quan như: chờ văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền, chưa thống nhất quan điểm về nghiệp vụ,… nên vẫn còn tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo kéo dài[6].
- Bốn là, trong tác tổ chức, cán bộ còn nhiều vấn đề phải lưu ý như: (i) Số lượng Thẩm tra viên còn ít so với yêu cầu công việc, nhất là tại các Chi cục THADS. (ii) Một số địa phương, công chức tham gia các lớp đào tạo về Lý luận chính trị và Quản lý nhà nước chưa tương xứng với yêu cầu. (iii) Đáng quan tâm là chỉ trong 06 tháng đầu năm 2016, Khu vực đã có 30 công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật với các hình thức: Khiển trách (09); Cảnh cáo (13); Buộc thôi việc (01); Cách chức (02); Hạ bậc lương (02); truy tố (02) và tạm giam (01).
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khó khăn trong công tác THADS tại Khu vực. Tuy nhiên, có thể chia thành 02 nhóm nguyên nhân chính có ảnh hưởn chính. Cụ thể:
Nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác chuyên môn
i) Lượng việc và giá trị thụ lý của Khu vực trong 06 tháng đầu năm tuy tăng không cao so với cùng kỳ năm 2015 nhưng do tính chất vụ việc ngày càng phức tạp và giá trị phải thi hành cao trong khi nguồn nhân lực còn có những hạn chế nhất định nên đã ảnh hưởng đến kết quả công tác THADS.
ii) Điều kiện kinh tế chung vẫn còn khó khăn, tài sản đưa ra bán đấu giá nhiều lần không có người mua, đặc biệt là các tài sản có giá trị lớn, liên quan đến các tổ chức tín dụng; thủ tục giảm giá và ủy quyền bán đấu giá tài sản còn phức tạp, kéo dài.
iii) Biểu mẫu thống kê có sự thay đổi nên ảnh hưởng đến kết quả thi hành án của các cơ quan THADS.
iv) Tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế thi hành án của Tổng cục THADS cấp không đủ theo yêu cầu của địa phương, nên ảnh hưởng đến hoạt động nghiệp vụ của nhiều đơn vị đặc biệt là ở các Chi cục có số vụ việc phải cưỡng chế nhiều.
v) Nhiều trường hợp, người phải thi hành án lợi dụng quyền khiếu nại để kéo dài thời gian thi hành án, gây khó khăn cho Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án.
vi) Người dân vẫn còn tâm lý ngại mua tài sản thi hành án; mặc dù pháp luật có quy định việc người được thi hành án có quyền nhận tài sản để trừ tiền thi hành án nhưng thực tế rất ít người được thi hành án nhận tài sản.
vii) Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng một số cơ quan THADS chưa quyết liệt, thiếu sâu sát dẫn đến tiến độ công việc của các cơ quan thi hành án còn chậm; công tác chỉ đạo nghiệp vụ của Cục đối với Chi cục một số nơi chưa kịp thời. Ngoài ra, năng lực, trình độ chuyên môn của Lãnh đạo, Chấp hành viên một số đơn vị không đồng đều nên ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết hồ sơ thi hành án, vẫn còn tình trạng sai sót trình tự, thủ tục thi hành án.
Nguyên nhân ảnh hưởng đến những hạn chế trong công tác tổ chức, cán bộ
i) Một số địa phương chậm được kiện toàn lãnh đạo cấp Cục, cấp Phòng do nguồn nhân lực tại chỗ không đáp ứng được yêu cầu, Chấp hành viên không đủ đảm bảo yêu cầu công việc do chờ kết quả kỳ thi tuyển Chấp hành viên Trung cấp (tổ chức thi từ năm 2014 và đến cuối tháng 3/2016 mới có kết quả của Bộ Nội vụ).
ii) Sau khi tuyển dụng, công chức xin chuyển công tác hoặc nghỉ việc nên số lượng biên chế có giảm nhưng chậm được thi tuyển bổ sung.
iii) Nhiều địa phương chưa tranh thủ được sự ủng hộ của Cấp ủy và chính quyền địa phương để xin chỉ tiêu đào tạo Lý luận chính trị và Quản lý nhà nước; kinh phí đào tạo quá thấp không đảm bảo chi phí đào tạo cho công chức.

 
 
[1] Đồng Tháp 58.58%, Bến Tre 54%, Kiên Giang 52.75%, Bạc Liêu 49.26%, Bà Rịa-Vũng Tàu 49.15%, Cà Mau 48.47%, Bình Dương 48.26%,…
[2] Giảm 181 việc so với cùng kỳ năm 2015, tương đương 5.25%.
[3] Phú Yên, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng.
[4] Khánh Hòa, Đồng Nai.
[5] Bến Tre 15.43%, Đồng Tháp 15.01%, Kiên Giang 14.42%, Khánh Hòa 14.41%, …
[6] Tây Ninh, ĐăkNông.