Tại Hội nghị
“Tập huấn kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên”, Giảng viên đã trao đổi một số kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên. Trong đó, đi sâu vào một số kinh nghiệm về kỹ năng tuyên truyền miệng về pháp luật; kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt ngoại khóa; kỹ năng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho thanh niên; kỹ năng phổ biến tiếp cận pháp luật cho thanh, thiếu niên….Qua buổi tập huấn, một số đại biểu đã trao đổi thảo luận và nêu kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền pháp luật cho thanh, thiếu niên, cũng như nêu lên một số khó khăn của địa phương khi triển khai thực hiện Đề án, cụ thể như: thiếu sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm của các sở, ban, ngành liên quan trong công tác triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên; đội ngũ báo cáo viên còn hạn chế về trình độ, kỹ năng; kinh phí từ ngân sách nhà nước bố trí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên còn hạn chế….Nhìn chung, qua buổi tập huấn các đại biểu tham dự có thêm kinh nghiệm và nâng cao được năng lực cũng như kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên trong công tác triển khai thực hiện Đề án.
| |
|
 |
Tại Tọa đàm về
“Mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên”, một số mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên được đại biểu của các địa phương trao đổi, thảo luận, tham khảo làm tư liệu để triển khai cho địa phương mình trong thời gian tới ví dụ: Mô hình “4 kèm 1” cho thanh, thiếu niên chậm tiến trên địa bàn tỉnh An Giang (gồm 01 cán bộ Đoàn cấp xã, 01 cảnh sát khu vực, 01 cựu chiến binh địa phương và 01 người thân trong gia đình cùng chịu trách nhiệm giúp đỡ 01 em thanh, thiếu niên chậm tiến); Mô hình thông qua trang cộng đồng (Fanpage) “Tuổi trẻ thành phồ Hồ Chí Minh với pháp luật”; Mô hình “Phiên tòa giả định” của tỉnh Bình Phước….Các đại biểu cũng chia sẻ những hoạt động đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên có hiệu quả như mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan Tư pháp với ngành Giáo dục, với đoàn TNCSHCM…, các đại biểu có chung quan điểm cần phải chú trọng đến từng đối tượng để xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phù hợp, ví dụ (đối với thanh niên khởi nghiệp thì nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật chủ yếu là Luật Doanh nghiệp; đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật thì nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là các văn bản quy phạm pháp luật về hình sự, xử phạt vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ, Luật Thanh niên, Luật Trẻ em….). Các đại biểu cũng đề nghị việc tuyên truyền pháp luật phải được tiến hành tại thời điểm văn bản đang trong quá trình xây dựng dự thảo, không nên để đến khi văn bản được thông qua hoặc khi có hiệu lực mới được đưa vào kế hoạch tuyên truyền. Đồng thời, để nâng cao sự hiểu biết pháp luật cho thanh, thiếu niên thì phải có sự vào cuộc, phối hợp tuyên truyền của gia đình, nhà trường và xã hội.
Trần Thị Tú – Phòng Công tác tư pháp