Tại Hội thảo, ông Vũ Ngọc Nam, Trưởng phòng Phòng Kiểm tra văn bản của Sở Tư pháp cho biết, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 02/2017/QĐ-UBND ngày 10/01/2017 về Quy chế kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày 08/3/2017 quy định về quy trình xây dựng văn bản QPPL trên địa bàn thành phố. Trong năm 2018, Sở Tư pháp đã giúp UBND thành phố tự kiểm tra 48 văn bản QPPL, phát hiện 04 văn bản trái pháp luật về nội dung; kiểm tra theo thẩm quyền 97 văn bản QPPL, phát hiện 42 văn bản sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày. Ngoài ra, thành phố còn kiểm tra theo chuyên đề đối với văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý của Công an thành phố, Sở Nội Vụ và Bộ Nội vụ; kiểm tra theo địa bàn tại UBND Quận 11, quận Phú Nhuận và huyện Bình Chánh, qua kiểm tra, chưa phát hiện văn bản có sai sót.
Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL cũng được thành phố thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Việc công bố danh mục văn bản hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần được thực hiện đúng thời hạn. Năm 2018, Sở Tư pháp đã phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận, huyện rà soát 16 chuyên đề (tăng 6 chuyên đề so với năm 2017), liên quan đến Luật Đấu giá tài sản, Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công… Thành phố đã ban hành Kế hoạch hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2014-2018, tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ hệ thống hóa văn bản cho công chức các Sở, ngành, quận, huyện. Việc cập nhật văn bản lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật được Sở Tư pháp chủ trì thực hiện thường xuyên, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể tra cứu, tiếp cận, sử dụng một cách đầy đủ, kịp thời.
Một số đại biểu tại các Sở, ngành và Phòng Tư pháp cấp huyện đã nêu khó khăn trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản, như đội ngũ cộng tác viên, cán bộ làm công tác pháp chế còn kiêm nhiệm nhiều, sự phối hợp đối với các cơ quan chuyên môn chưa tốt, nên đôi khi việc kiểm tra văn bản QPPL chưa sâu và hiệu quả, kinh phí dành cho công tác này chưa cao... Bên cạnh đó, các đại biểu góp ý sửa đổi Luật Ban hành văn bản QPPL và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/05/2016 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản QPPL như: xác định thế nào là văn bản “sai nghiệm trọng trình tự, thủ tục ban hành”; vấn đề trách nhiệm bồi thường nhà nước khi ban hành văn bản sai nội dung xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; các trường hợp hủy bỏ, bãi bỏ văn bản; hạn chế thẩm quyền ban hành văn bản của cấp huyện, xã….
Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của thành phố, là điểm sáng trong công tác tư pháp của cả nước. Tuy nhiên, số lượng văn bản cấp huyện ban hành còn sai nhiều về hình thức (42/97 văn bản, chiếm 43%), đề nghị Sở Tư pháp cần hướng dẫn và chấn chỉnh kịp thời. Bên cạnh đó, thành phố cần chú trọng theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo sát sao việc xử lý văn bản sau khi có kết luận kiểm tra; rà soát việc thực hiện các văn bản trái pháp luật để có biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có), thực hiện nghiêm việc xem xét, kiểm điểm, xử lý, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với người đứng đầu, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc ban hành văn bản trái pháp luật theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 7674/VPCP-PL ngày 14/8/2018.
Các đại biểu tham dự cũng được phát Phiếu khảo sát về tình hình thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL tại Tp. HCM… Thông qua kết quả khảo sát, Bộ Tư pháp sẽ có biện pháp phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém và nâng cao chất lượng công tác này tại Tp. HCM nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung./.
Hà My