Đấu giá tài sản: Cần giải pháp cho những bất cập dưới góc độ văn bản và thực tiễn áp dụng
Sign In
  • * Chào mừng Quý vị và các bạn đến với Trang thông tin điện tử Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp *

Tin hoạt động

Đấu giá tài sản: Cần giải pháp cho những bất cập dưới góc độ văn bản và thực tiễn áp dụng

Ngày 05/12/2020, Trung tâm Thông tin, hỗ trợ pháp luật thuộc Cục Công tác phía Nam – Bộ Tư pháp tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng chuyên ngành trong lĩnh vực đấu giá tài sản tại thành phố Hồ Chí Minh.

         Tham dự chương trình, Báo cáo viên ThS. Lê Văn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đấu giá tài sản, trọng tài thương mại, hòa giải thương mại, Cục Bổ trợ Tư pháp – Bộ Tư pháp và gần 50 học viên đến từ các Sở Tư pháp, Trung tâm quỹ đất và doanh nghiệp đấu giá tài sản trong khu vực phía Nam.
   
         Mở đầu chuyên đề, ThS. Lê Văn Tuấn cho biết: “Thực tiễn áp dụng pháp luật trong hoạt động đấu giá tài sản tại các tổ chức đấu giá tài sản cho thấy vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc chủ yếu xuất phát từ sự “chồng chéo” giữa các quy định cũng như thiếu thống nhất trong việc áp dụng. Cùng với đó, một thực tế phải nhìn nhận, việc tổ chức thi hành pháp luật, áp dụng pháp luật trong hoạt động đấu giá tài sản còn chưa nghiêm, trước những sai phạm và không ít khiếu nại liên quan đến hoạt động này trong thời gian qua, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của ngành Tư pháp, đấu giá tài sản là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt”.
        Chương trình tập trung vào một số nội dung về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất; đấu giá tài sản kê biên thi hành án dân sự và đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước.
   
         Phần trao đổi, nhận được sự quan tâm của nhiều học viên về Luật Đấu giá tài sản năm 2016: còn tồn tại 02 quan điểm về quy định tại điểm b khoản 4 Điều 38 về trường hợp người không được đăng ký tham gia đấu giá theo quy định này là tất cả những người làm việc trong tổ chức đấu giá tài sản, mà tổ chức đấu giá tài sản đó đang thụ lý giải quyết tài sản đưa ra đấu giá thì không được đăng ký tham gia đấu giá hay chỉ những người làm việc trong tổ chức đấu giá tài sản mà họ là người trực tiếp thực hiện cuộc đấu giá thì những người đó mới không được đăng ký tham gia; quy định tại khoản 2 Điều 39 về việc tổ chức đấu giá tài sản chỉ được thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá trong thời hạn 03 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá, trừ trường hợp tổ chức đấu giá tài sản và người tham gia đấu giá có thỏa thuận khác nhưng phải trước ngày mở cuộc đấu giá, với quy định này, tổ chức đấu giá nhận tiền trong cả 03 ngày hay có thể quy định chỉ nhận tiền đặt trước trong 01 ngày với điều kiện đảm bảo ngày nhận tiền thỏa mãn là “03 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá”; quy định tại Điều 49 về đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá, tuy nhiên, pháp luật lại không quy định thời gian phát hành văn bản đồng ý của người có tài sản đấu giá; quy định tại khoản 3 Điều 53 thời gian bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 01 ngày gây ra nhiều khó khăn trong thực tiễn triển khai áp dụng quy định này, bởi khi hết hạn đăng ký tham gia đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản mới tổng kết được số người đăng ký và ngày hôm sau là ngày tổ chức cuộc đấu giá nên không thể kịp lập danh sách và thực hiện việc thông báo cho các đối tượng…
   
         Thông qua hoạt động khảo sát đánh giá, chương trình đã nhận được những phản hồi tích cực từ các học viên và hoàn thành mục tiêu đặt ra của Ban Tổ chức. Kết thúc chương trình bồi dưỡng, các học viên đã được cấp Giấy chứng nhận theo quy định./.
Duy Tồn