Thực hiện nhiệm vụ “Nâng xếp hạng chỉ số Chi phí tuân thủ pháp luật” (chỉ số B1) tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, trong thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương trên toàn quốc đã tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện điểm số, nâng xếp hạng chỉ số B1 nói trên. Theo đó, năm 2019, Việt Nam đã cải thiện về điểm số và vị trí xếp thứ hạng về chỉ số B1 được nâng lên 17 bậc so với năm 2018 (vượt 15 bậc so với chỉ tiêu mà Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 đề ra), xếp thứ
79/141 quốc gia. Đồng thời, góp phần cải thiện vị trí xếp thứ hạng về năng lực cạnh tranh của Việt Nam theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF): Năm 2019 năng lực cạnh tranh của Việt Nam xếp thứ
67/141 quốc gia, tăng
10 bậc so với năm 2018 (Năm 2018 năng lực cạnh tranh của Việt Nam xếp thứ 77/140 quốc gia), đạt và vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 mà Chính phủ đề ra. Cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật được xem là bước cải cách mạnh mẽ, cắt giảm các chi phí bất hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và năng suất của nền kinh tế.
Năm 2020, cùng với nỗ lực phòng, chống, kiểm soát tốt đại dịch Covid- 19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tác động tiêu cực nhiều mặt của dịch bệnh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngày 01/01/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021, trong đó Chính phủ giao các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số
02/NQ-CP (năm 2019 và năm 2020).
Thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Công văn hướng dẫn của Bộ Tư pháp số 702/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 15/3/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn triển khai nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng Chỉ số B1 năm 2021, các địa phương trong khu vực phía Nam đã quan tâm, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 và đạt được những kết quả tích cực:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
Thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Công văn số 702 ngày 15/3/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn triển khai nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng Chỉ số B1 năm 2021, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực đã ban hành Kế hoạch, Công văn chỉ đạo các Sở, ngành của tỉnh và Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thành phố triển khai thực hiện; Tập trung các giải pháp nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch trong đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh, trong đó, tập trung chỉ đạo rà soát, sửa đổi chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư trên địa bàn; cải cách hành chính: rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các TTHC không cần thiết; ban hành quy chế liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư.
2. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế
Các Sở ngành đã không ngừng nâng cao chất lượng trong việc tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo không chứa đựng các quy định bất hợp lý, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khả thi và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời thực hiện tốt việc kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi và ban hành mới, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật, phục vụ có hiệu quả công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho tổ chức, cá nhân.
Tiền Giang đã giảm 50% mức thu phí lệ phí đăng ký kinh doanh; thời gian thực hiện trong 03 tháng. Giảm 30% giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ với tất cả các chợ do Nhà nước đầu tư. Thời gian điều chỉnh giảm giá là 03 tháng. Giảm 10% giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt đô thị cho các hộ dân cư và nước sạch sinh hoạt nông thôn. Thời gian điều chỉnh giảm giá là 03 tháng. Đồng Tháp ban hành quy định áp dụng cơ chế hỗ trợ triển khai nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước; ban hành quy định cơ quan thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cơ quan quản lý điều kiện đảm bảo cơ sở sản xuất kinh doanh không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
 |
|
 |
Hội nghị tập huấn Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành thực phẩm
trên địa bàn thành phố Cần Thơ
3. Về tổ chức thi hành pháp luật
a) Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
UBND các tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, các quy định của các văn bản pháp luật mới được ban hành để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm bắt, bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh; các doanh nghiệp nắm được các quy định mới, quyền và nghĩa của cơ quan nhà nước và của doanh nghiệp để tự bảo vệ mình trước các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Đồng thời, thực hiện công bố kịp thời đầy đủ, công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, các điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, các nội dung sửa đổi, bổ sung, các quy định mới trong lĩnh vực kinh doanh dễ làm phát sinh các chi phí không chính thức trong tuân thủ pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, sử dụng dịch vụ công cộng (ví dụ: điện thoại, điện năng,…) để được nhận các hợp đồng, giấy phép trong lĩnh vực công …); chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn sử dụng các tài liệu về tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn.
b) Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hỗ trợ doanh nghiệp
Các tỉnh/thành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để kịp thời hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp; các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho Báo cáo viên, Tuyên truyền viên được chú trọng. Đặc biệt, các địa phương còn thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại, trao đổi trực tiếp với người dân và doanh nghiệp, nội dung tập trung chủ yếu vào việc góp ý xây dựng, hoàn thiện các dự thảo Luật, các chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực thi, áp dụng các quy quy định pháp luật. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP Hồ Chí Minh, thu hút 250 doanh nghiệp tham gia. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi tiếp xúc hơn 200 doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước để thông báo về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới; đồng thời đối thoại với các doanh nghiệp về những vấn đề bức xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển giai đoạn mới ở Bình Dương. Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ”.
Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp đã được kịp thời tiếp cận thông tin, cập nhật các chính sách, văn bản, các vấn đề pháp lý mang tính thời sự, kiến thức pháp luật kinh doanh, đồng thời được trao đổi kinh nghiệm thực tiễn với các nhà quản lý, chuyên gia, góp phần phòng tránh rủi ro pháp lý, hoạch định các chiến lược đầu tư, kinh doanh phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, hoạt động này cũng đã thiết lập được diễn đàn trao đổi đa chiều, tạo điều kiện để cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp, qua đó, có những đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện chính sách, khắc phục những lỗ hổng trong hệ thống pháp luật kinh doanh của Việt Nam.
c) Tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp
UBND cấp tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thiết lập kênh thông tin đa dạng, thuận lợi, bảo mật thông tin về tổ chức, cá nhân khiếu nại, tố cáo như: thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý... để doanh nghiệp và người dân tự giác, kịp thời khiếu nại, tố cáo về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành pháp luật; tăng cường chỉ đạo việc tổ chức tiếp nhận và tập trung giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ những lĩnh vực: xuất khẩu, nhập khẩu, thuế, sử dụng dịch vụ công cộng, xây dựng...
Nhiều địa phương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tăng tường công tác nắm bắt thông tin, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, thiết lập và duy trì hoạt động của các diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp, thiết lập đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn giải đáp các vướng mắc, kiến nghị cho doanh nghiệp. Tây Ninh đã triển khai nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và Nhân dân như Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, kênh "Hỏi đáp trực tuyến", phản ánh, kiến nghị qua số điện thoại đường dây nóng, Tổng đài 1022, đặc biệt là qua Trung tâm Giám sát Điều hành kinh tế xã hội tập trung của tỉnh…Bạc Liêu tổ chức đối thoại cho các đối tượng là người nộp thuế, 02 cuộc đối thoại cho doanh nghiệp; đối thoại trực tiếp 170 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Đăk Nông, Đồng Tháp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp qua buổi “Cà phê doanh nhân”. Sóc Trăng thành lập Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thường trực đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bình Dương thành lập Tổ Tư vấn thủ tục hành chính và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
 |
|
 |
d) Về cải cách thủ tục hành chính
Công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được chú trọng thực hiện hàng năm. Các địa phương thực hiện niêm yết đầy đủ, công khai các thủ tục hành chính và biểu mẫu liên quan, cập nhật thường xuyên các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính về điều kiện đầu tư kinh doanh trên Trang Thông tin điện tử, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm thuận tiện cho việc tìm hiểu, tra cứu, cập nhật thông tin. Tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu tạo môi trường chia sẻ thông tin qua mạng giữa các cơ quan nhà nước. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thường xuyên rà soát, hạn chế tối đa những bất cập, những "lỗ hổng" dễ làm phát sinh tiêu cực đối với doanh nghiệp. Tích cực vận động cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ công ích trong việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin nhanh mô hình chính quyền thông minh trên ứng dụng Zalo
[1]; triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến, từng bước xây dựng thành công chính quyền điện tử
[2].
Các địa phương đã kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi xảy ra tình trạng chậm, trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định. Thực hiện chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Bên cạnh đó, các địa phương đã thường xuyên cải tiến, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4; lựa chọn thủ tục đủ điều kiện đề xuất đưa vào danh mục thủ tục để được thực hiện thanh toán trực tuyến trong thời gian tới. Nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, thực hiện đúng các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh đã được bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa về điều kiện đầu tư kinh doanh ở địa phương và quy định của trung ương. Thực hiện đúng quy định về cơ chế phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính nâng cao tính cạnh tranh về điều kiện đầu tư kinh doanh tại địa phương.
Tây Ninh đã tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 1105/1877 TTHC (đứng thứ 2 cả nước, đạt tỷ lệ 58,87% trên tổng số TTHC của tỉnh, số liệu đến ngày 31/5/2021). Về thủ tục thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đối với nhóm TTHC đất đai, tính đến ngày 31/5/2021, Tây Ninh đã thực hiện được 860 giao dịch với tổng số tiền xấp xỉ 2 tỷ đồng (xếp sau Vĩnh Phúc, Bình Định, Thái Nguyên).
Đăk Nông: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ 03 ngày xuống 02 ngày; Cấp mã số doanh nghiệp xuống không quá 8 giờ; Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh trong 01 ngày.
Bình Dương xây dựng TTHC đồng thời và liên thông trong thẩm định và cấp giấy phép xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn khai thác tối đa 57 ngày (theo quy định 63 ngày). Cục Hải quan đưa vào hoạt động máy soi container thứ 2 vào tháng 3/2020 giúp rút ngắn thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí doanh nghiệp, tăng khả năng phát hiện hàng hóa vi phạm.
Đồng Nai: 100% TTHC thuộc thẩm quyền Sở Khoa học và Công nghệ được giải quyết theo hình thức trực tuyến; 100% hồ sơ tại STP được thực hiện trên phần mềm Một cửa liên thông hiện đại (Egov); TTHC thuộc Sở Y tế giảm từ 30 ngày xuống 15 ngày đối với thủ tục cho phép mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; giảm từ 20 ngày xuống 15 ngày với thủ tục cho phép hủy thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
Kể từ ngày 28 tháng 10 năm 2019, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng thực hiện quy trình rút ngắn thời gian giải quyết đối với 06 TTHC: Cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa (từ 10 ngày xuống 8 ngày); Thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế (từ
15 ngày còn
12 ngày); Thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa (từ
15 ngày còn
12 ngày); Thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch: hạng 1-3 sao đối với cơ sở lưu trú du lịch khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch (từ
30 ngày rút gọn còn
20 ngày); Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (từ
20 ngày còn
15 ngày); Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (từ
20 ngày còn
15 ngày).
Bạc Liêu cải cách TTHC: đăng ký giao dịch bảo đảm còn 01 ngày (quy định thời hạn 3 ngày); Cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống 15 ngày, trên thực tế đã thực hiện còn 03-10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; Cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp còn 04 giờ làm việc (giảm 2,5 ngày); Cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 01 ngày (giảm 12 ngày); Điều chỉnh Gấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 01 ngày (giảm 9 ngày).
Cần Thơ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến đạt 70% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Thành phố xây dựng 62 quy trình trên Hệ thống thông tin một cửa điển tử kết nối với Cổng dịch vụ công thành phố, đảm bảo thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu thông tin, tình hình tiến độ giải quyết TTHC...
Hà My
[1] Đồng Tháp, Tây Ninh, Bạc Liêu, Sóc Trăng